Hỗ trợ: contact@taxigo.vn  Điện thoại: 01236.555.678

Download

phone Phục vụ 24/7

Tin tức

” Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi “

Chắc hẳn ai đã từng trải qua cái thời phổ thông đều nhớ đây là trích dẫn trong bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Mang vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và nên thơ làm rung động lòng người, rừng núi tây bắc không những mang đậm dấu ấn lịch sử mà ngày nay những địa danh nổi tiếng nơi đây đang ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan. Đặc biệt là Mộc Châu, Sơn La và Hòa Bình.

Mộc Châu thiên đường du lịch mời gọi lữ khách khám phá mảnh đất thanh bình giản dị, với văn hóa ẩm thực phong phú và vô số các điểm đến hấp dẫn. Du khách có dịp đến với Mộc châu một lần chắc hẳn sẽ vô cùng ấn tượng về mảnh đất và con người nơi đây. Một vùng đất hiền hòa hiếu khách với những dải lụa trắng dệt từ hoa cải, đồi chè xanh, chén rượu ngô và những cách rừng trắng xóa hoa mận tất cả như góp phần tạo lên Mộc Châu cực kỳ lôi cuốn.

Pha Luông Huyền Thoại

Núi Pha Luông, người dân nơi đây còn gọi với cái tên địa phương là Bờ Lung, (trong tiếng Thái có nghĩa là núi lớn) núi có độ cao 2000m nằm sát khu vực biên giới Việt Lào, nằm ở phía đông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là một trong những cảnh đẹp mộc châu. Có lẽ đã từ rất lâu rồi, cái tên Pha Luông luôn luôn là một biểu tượng đối với người dân Mộc Châu với đỉnh núi sừng sững thâm u, nhấp nhô những ngôi nhà vách gỗ, mái lợp tranh ẩn hiện lờ mờ qua làn sương hư ảo.

Núi Pha Luông cách Mộc Châu chừng 70 Km đường trường, thuộc xã Tân Xuân,Chiềng Xuân có độ cao trên 1500m. Trên đỉnh ngọn núi có một khu đất khá bằng phẳng ước chừng 10 ha người ta có thể chơi một số môn thể thao tại đây như cưỡi ngựa, đi bộ hoặc leo núi. Pha Luông chính là địa danh nổi tiếng trong cuộc hành quân của đoàn quan Tây Tiến.

Pha Luông có lẽ là một trong số ít các địa danh ở Việt Nam quanh năm chìm trong sương mờ. Người dân ở nơi đây truyền tai nhau rằng, ngọn núi là nàng công chúa xinh đẹp đã được đánh thức sau ngàn năm ngủ với núi rừng mây ngàn. Nhiều năm trở lại đây, Pha Luông trở thành điểm đến không thể bỏ qua của bất cứ phượt thủ nào muốn khám phá Mộc Châu.

Khi đến với Pha Luông bạn sẽ cảm nhận được nhiều kiểu thời tiết chỉ trong một buổi sáng, có khi bạn đang tận hưởng bầu trời trong xanh, chỉ mấy phút sau bất chợt mây đen đã kéo đến mù mịt. Đến với Pha Luông bạn sẽ quên hết mệt nhọc đời thường, ồn ào nơi phố thị. Để được hòa mình vào mây xanh, vào cỏ cây thiên nhiên hoang dã.

 

 Suốt chặng đường lên núi bạn sẽ chẳng rời mắt khỏi những bông hoa dại ven đường để rồi nhìn lại mình đã đi mất nửa ngày.Trên đỉnh Pha Luông dù ngửa mặt lên trời hay quay ra bốn hướng chỉ là mây và mây. Bất chợt, cơn gió bắt mây trắng về trời, để lại ta với cỏ cây hoang dại và bản Hin Pén hiện ra trước mắt. Hin Pén là bản cao nhất trên đỉnh Pha Luông, nơi đây là địa bàn sinh sống của dân tộc người Mông. Cho tời nay cuộc sống của họ vẫn cứ vậy, rất nguyên thủy và hoang sơ tự cung tự cấp. Tìm đến với bản Hin Pén bạn sẽ được trải nghiệm cách ướp thịt bằng muối bỏ vào trum hoặc gác bếp hay tự cất rượu cho chính mình uống sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Khi trời trong xanh là lúc chúng ta phóng tầm nhìn về thảo nguyên Mộc Châu, bất tận với gió núi, mây trời, cùng thả hồn vào với mẹ thiên nhiên bao la.

Thơ Mộng Rừng Thông Bản Áng

Mờ mờ trong làn sương sớm Bản Áng hiện lên với những ngôi nhà sàn truyền thống ẩn hiện bên những tán cây xanh tươi, dòng suối uốn lượn. Đến với cảnh đẹp mộc châu khu du lịch sinh thái hồ rừng bản Áng,du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp mê hồn của hồ nước 5 ha nằm được bao bọc bởi cánh rừng thông có diện tích lên đến 43 ha trải dài trên vùng đất đỏ nâu feralit tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Rừng thông bản Áng càng trở lên lunh linh huyền ảo bởi khí hậu có độ ẩm cao của cao nguyên Mộc Châu. Tờ mờ sáng, hồ rừng thông tĩnh lặng, ẩn hiện trên mặt hồ là lớp sương mỏng khiến du khách như mở lòng với thiên nhiên. Khi nắng lên mặt hồ như được khoác lớp áo mới trong sanh rực rỡ. Chiều tà, sương kéo về, se lạnh như thả hồn cùng bước chân lãng du, làm vơi đi những ồn ào của cuộc sống thường nhật. Khung cảnh đẹp nhât có lẽ là vào những đêm trăng, bóng thông soi xuống mặt hồ, tiếng thông gieo vi vu, vang vọng phàng phất đâu đó tiếng sáo gọi bạn tình.

Trải qua nhiều năm đổi mới nhưng người dân bản Áng vẫn luôn giữ được lòng mến khách và hiền hậu vốn có. Cùng với đó là rất nhiều phong tục cổ truyền được lưu giữ những mái nhà sàn, những điệu xòe thôi thúc mời gọi, những làn điệu dân ca cổ, những lễ hội “Mừng cơm mới” “Hết Chá”… Khi núi rừng Tây Bắc trắng xóa mùa hoa ban nở, chùm hoa mạ khoe sắc vàng,người dân nơi đây lại tổ chức lễ hội “Hết Chá” – đây là lễ hội tâm linh, tín ngưỡng sâu sắc, có ý thức gắn kết cộng đồng, cúng sát cánh bên nhau đoàn kết bước vào mùa vụ mới. Đây cũng là ngày lễ tạ ơn đất trời, tạ ơn đấng sinh thành, giáo dưỡng, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống an lành, yên vui. Lễ hội còn là dịp để bà con dân tộc Thái thể hiện tình đoàn kết cộng đồng, cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Bản Áng còn là nơi  lưu giữ nhiều làng nghề truyền thống như đan lát, làm đệm bông gạo, đặc biệt là dệt thổ cẩm. Bàn tay “trắng nõn như búp măng”  của các cô gái Thái xinh đẹp, khéo léo cần cù dệt nên những sản phẩm thổ cẩm rực rỡ sắc màu, hoa văn tinh tế, đa dạng. Nghề dệt ở đây đang được đầu tư phát triển hình thành làng nghề gắn với du lịch; sản phẩm khăn piêu, áo cóm, túi xách, rèm cửa, khăn trải bàn…. từng bước tạo được thương hiệu sản phẩm thổ cẩm Đông Sang.

Đến với bản Áng thơ mộng bản sẽ có những trải nghiệm thú vị khi cùng sinh hoạt với người Thái, ở nhà sàn truyền thống, có một giấc ngủ sâu khi nằm đệm bông gạo, tỉnh dậy là thưởng thức những đặc sản truyền thống của người dân nơi đây. Từ những nguyên liệu tự nhiên, sản vật núi rừng, đồng bào nơi đây có thể chế biến 40-50 loại món ăn khác nhau, như: cơm lam, pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt hun khói, “xôi tình yêu, rượu men lá, cá ống tre” và đặc biệt không thể bỏ qua hương vị khác lạ của các món rau rừng… Trong men say của chum rượu cần, được cùng nắm tay trong vòng xòe bên ánh lửa bập bùng lửa trại giữa thiên nhiên hồ rừng thông thơ mộng. Tiếng trống rộn ràng , tiếng đàn, tiếng khèn vi vu, vũ điệu truyền thống và những bài ca dân dã trữ tình, các món ăn, đồ uống mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc bạn sẽ có được trải nghiệm thú vị.

Ngày Tết độc lập hàng năm, bản Áng được chọn là một trong những điểm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa du lịch thu hút hàng nghìn du khách. Tại đây tái hiện lễ hội “Hết Chá”, tổ chức vòng xòe, đốt lửa trại, cắm trại văn hóa, tổ chức ẩm thực văn hóa, trưng bày thổ cẩm, dụng cụ sản xuất…

Hiện nay, khu du lịch bản Áng, hồ rừng thông đang được quy hoạch với quy mô 62 ha, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, du lịch cuối tuần và các dịch vụ khác. Huyện Mộc Châu đang kêu gọi, có những chính sách khuyến khích các nhà đầu tư phát triển du lịch. Hứa hẹn tương lai khu du lịch bản Áng, hồ rừng thông sẽ trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch Mộc Châu hơn nữa.

Bản Thung Cuông (Thông Cuông)

Thung Cuông (Thông Cuông) là một bản người Mông nằm giữa 2 xã Đông Sang của Mộc Châu và Xuân Nha của Vân Hô cách thị trấn Nông Trường Mộc Châu chừng 3km. Đường dẫn vào Thung Cuông với 2 bên là những thung lũng cải trắng mênh mông được trồng dày đặc. Thung Cuông là điểm chụp ảnh cưới được giới trẻ rất yêu thích.

Đồi chè Mộc Châu

Ở miền Bắc hiện nay, có rất nhiều nơi là xứ sở của chè (trà) như Thái Nguyên, Thanh Sơn-Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang, Hòa Bình và Tuyên Quang… Nhưng có lẽ những nông trường chè của thảo nguyên Mộc Châu-Sơn La mới trở nên nổi tiếng, được rất nhiều người quan tâm vì từ lâu nay đã xuất hiện hình ảnh một trái tim – biểu tượng của tình yêu và sức sống- được “kết lại” bằng chính những luống chè của công nhân nông trường Mộc Châu tác tạo.

Do ở Mộc Châu có nhiều nông trường chè, nên nếu không nắm chắc địa điểm và tìm hiểu kỹ, có thể các bạn chỉ được người dân chỉ dẫn tới một đồi chè nào đó ở quanh thị trấn để chụp ảnh rồi về chứ chưa chắc đã tới được đồi chè có hình trái tim. Thực tế mình gặp có nhiều nhóm Phượt còn không biết tìm khu trồng chè có hình trái tim ở đâu, chỉ đi ngắm vài đồi chè quanh quanh là hí hửng trở về… Mà thực tế có nhiều người dân ở khu thị trấn Mộc Châu cũng chưa từng biết các đồi chè có hình trái tim.

 

Top